หลักการและกระบวนการออกแบบนวัตกรรมเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้
นวัตกรรม เป็นการกระทำใหม่ๆ อย่างมีตัวตน (ตัวตนเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้)
คำถาม
1. นวัตกรรมเกิดมาจากสาเหตุใดได้บ้าง
- การแก้ปัญหา
- ความรู้ใหม่/ความเปลี่ยนแปลง
- อำนวยความสะดวก
- คิดค้นสิ่งใหม่
- เพื่อประสิทธิภาพ
2. บุคคลหรือกลุ่มคนใดที่ทำให้เกิดนวัตกรรม
- นวัตกร (Innovators) คือ อาชีพที่ลงท้ายด้วย กร เช่น วิศวกร จิตกร เป็นต้น
- ผู้นำ (Leaders)
- ผู้ต่อต้าน (Resistors)
3. นวัตกรรมสิ้นสภาพได้หรือไม่ อย่างไร
- สามารถสิ้นสภาพได้ ซึ่งถ้านวัตกรรมเป็นที่ยอมรับจะเกิดเทคโนโลยีเกิดขึ้น แต่ถ้านวัตกรรมที่ไม่เป็นที่ยอมรับจะล้าสมัยและหมดความนิยมหรือสิ้นสภาพลงในที่สุด
ครูในยุค ICT จะต้องรู้ข้อมูลดังต่อไปนี้ (เป็นข้อมูลที่ยูเนสโก้ กรุงเทพฯ ข้อมูลประมาณเดือนธันวาคม 2556)
- ประชากรในประเทศไทย 65 ล้านคน (แนวโน้มลดลง)
- โทรศัพท์พื้นฐาน (โทรศัพท์บ้าน) 7 ล้านเครื่อง (คนไทยส่วนใหญ่ใช้ลดลง)
- ใช้อินเทอร์เน็ต 25 ล้านคน (เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด)
อุปกรณ์สื่อสารที่นักเรียนใช้ (เป็นข้อมูลที่ยูเนสโก้ กรุงเทพฯ ข้อมูลประมาณเดือนธันวาคม 2556)
- โทรศัพท์มือถือ 76% (แนวโน้มมากขึ้น)
- คอมพิวเตอร์รวมถึงtablet 61% (แนวโน้มมากขึ้น)
- เครื่องฟังเพลงแบบพกพา 31% (มีแนวโน้มลดลง)
สิ่งที่ครูยุค ICT ต้องเจอ
- google เป็น serch engine ใช้โปรแกรมแองกอริทึ่ม โดยพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการค้นคว้า ซึ่งส่วนใหญ่จะหาได้ค่อนข้างครอบคลุม
- soial network เครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น facebook twitter line (line ญี่ปุ่นใช้เป็นอันดับ 1 ของโลกเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตและคิดค้น ส่วนประเทศไทยใช้เป็นอันดับ 2 ของโลก)
- entertrainment multimedia เช่น YOUTUBE iptv
- e-learning
- mobile technology
- Technology for life เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถต่อกับ internet ได้
ทักษะที่ครูยุค ICT จะต้องมี
- ทักษะการสืบค้นข้อมูล
- การวิเคราะข้อมูล ข่าวสาร
- ทักษะการออกแบบ, ผลิต, ประยุกต์ใช้ข้อมูลสารสนเทศ สื่อการสอน
การเกิดนวัตกรรม
- มีการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่
- มีการพัฒนาปรับปรุง
- มีการนำไปใช้ปฏิบัติในสถานที่จริง
การนำนวัตกรรมมาใช้จะเกิดผลดังนี้
- ความมีประสิทธิภาพ
- เกิดประสิทธิผล
- เกิดความประหยัด เช่น ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน หรือประหยัดทรัพยากร เป็นต้น
ความแตกต่างระหว่างบุคคลมี 4 ด้าน
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านสติปัญญา
3. ด้านอารมณ์
4. ด้านสังคม
ซึ่งนวัตกรรมต้องไปช่วยหรือไปเสริมความแตกต่างระหว่างบุคคลได้
กฎแห่งความพร้อม
1. พร้อม à ได้เรียน
à พอใจ à การเรียนรู้
2. ไม่พร้อม
à ได้เรียน
à ไม่พอใจ
à ไม่เรียนรู้
3. พร้อม à ไม่ได้เรียน
à ไม่พอใจ
à ไม่เรียนรู้
4. ไม่พร้อม
à ไม่ได้เรียน
à พอใจ à ไม่เรียนรู้
การยอมรับนวัตกรรม มีขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นรับรู้ (Awareness)
2. ขั้นสนใจ (Interest)
3. ขั้นประเมินค่า (Evaluation)
4. ขั้นทดลอง (Trial)
5. ขั้นยอมรับ (Adoption)
6. ขั้นบูรณาการ (Integration)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น