วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุป 20 เมษายน 2557 เวลา 13.00-18.00 น. ผศ.ประเสริฐ แซ่เอี๊ยบ

หลักการและกระบวนการออกแบบนวัตกรรมเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้
นวัตกรรม  เป็นการกระทำใหม่ๆ  อย่างมีตัวตน  (ตัวตนเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้)
คำถาม
1.  นวัตกรรมเกิดมาจากสาเหตุใดได้บ้าง
-  การแก้ปัญหา
-  ความรู้ใหม่/ความเปลี่ยนแปลง
-  อำนวยความสะดวก
-  คิดค้นสิ่งใหม่
-  เพื่อประสิทธิภาพ
2.  บุคคลหรือกลุ่มคนใดที่ทำให้เกิดนวัตกรรม
-  นวัตกร  (Innovators)  คือ  อาชีพที่ลงท้ายด้วย  กร  เช่น  วิศวกร  จิตกร  เป็นต้น
-  ผู้นำ  (Leaders)
-  ผู้ต่อต้าน  (Resistors)
3.  นวัตกรรมสิ้นสภาพได้หรือไม่  อย่างไร
-  สามารถสิ้นสภาพได้  ซึ่งถ้านวัตกรรมเป็นที่ยอมรับจะเกิดเทคโนโลยีเกิดขึ้น  แต่ถ้านวัตกรรมที่ไม่เป็นที่ยอมรับจะล้าสมัยและหมดความนิยมหรือสิ้นสภาพลงในที่สุด
ครูในยุค  ICT  จะต้องรู้ข้อมูลดังต่อไปนี้  (เป็นข้อมูลที่ยูเนสโก้  กรุงเทพฯ  ข้อมูลประมาณเดือนธันวาคม  2556)
-  ประชากรในประเทศไทย             65  ล้านคน  (แนวโน้มลดลง)
-  โทรศัพท์พื้นฐาน  (โทรศัพท์บ้าน)    7  ล้านเครื่อง  (คนไทยส่วนใหญ่ใช้ลดลง)
-  ใช้อินเทอร์เน็ต                        25  ล้านคน  (เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด)
อุปกรณ์สื่อสารที่นักเรียนใช้  (เป็นข้อมูลที่ยูเนสโก้  กรุงเทพฯ  ข้อมูลประมาณเดือนธันวาคม  2556)
-  โทรศัพท์มือถือ                        76%  (แนวโน้มมากขึ้น)
-  คอมพิวเตอร์รวมถึงtablet           61%  (แนวโน้มมากขึ้น)
-  เครื่องฟังเพลงแบบพกพา              31%  (มีแนวโน้มลดลง)
สิ่งที่ครูยุค  ICT  ต้องเจอ
-  google  เป็น  serch  engine  ใช้โปรแกรมแองกอริทึ่ม  โดยพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการค้นคว้า  ซึ่งส่วนใหญ่จะหาได้ค่อนข้างครอบคลุม
-  soial  network  เครือข่ายสังคมออนไลน์  เช่น  facebook  twitter  line  (line  ญี่ปุ่นใช้เป็นอันดับ  1  ของโลกเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตและคิดค้น  ส่วนประเทศไทยใช้เป็นอันดับ  2  ของโลก)
-  entertrainment  multimedia  เช่น  YOUTUBE  iptv
-  e-learning
-  mobile  technology
-  Technology  for  life  เช่น  เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถต่อกับ  internet  ได้
ทักษะที่ครูยุค  ICT  จะต้องมี
-  ทักษะการสืบค้นข้อมูล
-  การวิเคราะข้อมูล  ข่าวสาร
-  ทักษะการออกแบบ,  ผลิต,  ประยุกต์ใช้ข้อมูลสารสนเทศ  สื่อการสอน
การเกิดนวัตกรรม
-  มีการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่
-  มีการพัฒนาปรับปรุง
-  มีการนำไปใช้ปฏิบัติในสถานที่จริง
การนำนวัตกรรมมาใช้จะเกิดผลดังนี้
-  ความมีประสิทธิภาพ
-  เกิดประสิทธิผล
-  เกิดความประหยัด  เช่น  ประหยัดเวลา  ประหยัดเงิน  หรือประหยัดทรัพยากร  เป็นต้น
ความแตกต่างระหว่างบุคคลมี  4  ด้าน
1.  ด้านร่างกาย
2.  ด้านสติปัญญา
3.  ด้านอารมณ์
4.  ด้านสังคม
ซึ่งนวัตกรรมต้องไปช่วยหรือไปเสริมความแตกต่างระหว่างบุคคลได้
กฎแห่งความพร้อม
1.  พร้อม   à  ได้เรียน  à  พอใจ  à  การเรียนรู้
2.  ไม่พร้อม  à  ได้เรียน  à  ไม่พอใจ  à  ไม่เรียนรู้
3.  พร้อม  à  ไม่ได้เรียน  à  ไม่พอใจ  à  ไม่เรียนรู้
4.  ไม่พร้อม  à  ไม่ได้เรียน  à  พอใจ  à  ไม่เรียนรู้
การยอมรับนวัตกรรม  มีขั้นตอน  ดังนี้
1.  ขั้นรับรู้  (Awareness)
2.  ขั้นสนใจ  (Interest)
3.  ขั้นประเมินค่า  (Evaluation)
4.  ขั้นทดลอง  (Trial)
5.  ขั้นยอมรับ  (Adoption)
6.  ขั้นบูรณาการ  (Integration)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น