วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปวันที่ 21 เมษายน 2557 ผศ.ประเสริฐ แซ่เอี๊ยบ

เครือข่ายการเรียนรู้
-  สื่อประเภทเครื่องฉาย  ได้แก่  เครื่องฉายภาพ  (มีหลอด  มีแสงสว่าง)  เช่น  โทรทัศน์  โปรเจ็คเตอร์  เป็นต้น
-  สื่อประเภทไม่ใช้เครื่องฉาย  เช่น  สมุด  กระดาษ  ปากกา  ดินสอ  ยางลบ  วัตถุ  3  มิติ
-  สื่อประเภทเครื่องเสียง  คือ  พูดโดยใช้เสียงออกมา  เช่น  เคาะเป็นจังหวะ  โดยใช้หูในการเรียนรู้
การจำแนกสื่อการสอน  ของเอดการ์  เดล 
1.  วัจนภาษา  เป็นสื่อที่แย่ที่สุดเพราะภาษาต้องมีการตีความ  เช่น  ภาษาตามภาคต่างๆ  เป็นต้น
2.  ทัศนสัญลักษณ์  เป็นการดูด้วยสัญลักษณ์  เช่น  ไฟจราจร  ตัวหนังสือ  เป็นต้น
3.  การบันทึกเสียง  วิทยุ  ภาพนิ่ง
4.  ภาพยนต์  ด้อยกว่าโทรทัศน์เพราะมีเนื้อหาความรู้น้อยมาก
5.  โทรทัศน์
6.  นิทรรศการ
7.  การศึกษานอกสถานที่
8.  การสาธิต
9.  ประสบการณ์นาฏกรรม
10.  ประสบการณ์รอง
11.  ประสบการณ์ตรง
สื่อแบ่งออกเป็น  3  ประเภท  ได้แก่
1.  สื่อประเภทวัสดุ  แบ่งออกเป็น
     1.1  ถ่ายทอดความรู้ด้วยตนเอง
     1.2  ถ่ายทอดความรู้ด้วยอุปกรณ์ช่วย
2.  สื่อประเภทอุปกรณ์
3.  สื่อประเภทเทคนิควิธีการ
หลักการเลือกสื่อการสอน
1.  ต้องสัมพันธ์กับเนื้อหา  บทเรียน  และจุดมุ่งหมายที่จะสอน
2.  เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง  ทันสมัย  น่าสนใจ  และเป็นสื่อที่ให้ผลต่อการเรียนการสอนมากที่สุด  ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดีเป็นลำดับขั้นตอน
3.  สื่อเหมาะสมกับวัย  ระดับชั้น  ความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน
4.  สื่อนั้นควรสะดวกในการใช้  มีวิธีไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป
บทเรียนโปรแกรมคือต้นกำเนิดของ  CAI
การเลือกสื่อการสอนให้สัมพันธ์กับขนาดและกิจกรรมผู้เรียน
1.  พิจารณาถึงขนาดกลุ่มผู้เรียน
-  รายบุคคล
-  กลุ่มย่อย
-  กลุ่มใหญ่
2.  ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ต้องการนั้นเป็นอย่างไร  เช่น  การฟัง  การกระทำ  การศึกษา  เป็นต้น
3.  ลักษณะของสื่อการสอนที่ต้องการนั้นคืออะไร
การวางแผนอย่างเป็นระบบในการใช้สื่อการสอน  (ASSURE)
A=Analyze  Learner  Characteristics          การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน
S=State  Objectives                                     กำหนดวัตถุประสงค์  แบ่งออกเป็น  ทั่วไป  และพฤติกรรม
S=Select,  Modify,  or  Design  Materials  การเลือก  ดัดแปลง  หรือออกแบบสื่อใหม่
U=Utillize  Materials                                  การใช้สื่อ
R=Require  Learner  Response                   การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน
E=Evaluation                                              การประเมิน
บทเรียนโปรแกรมจะต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.  ให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างกระฉับกระเฉง
2.  ให้ผลย้อนกลับทันที  คือ  เด็กตอบถูกต้องเฉลยทันที  อย่าเก็บไว้  ถ้าเด็กตอบผิดก็ต้องบอกว่าผิดอย่างไร  ให้กลับไปแก้ไขใหม่
3.  ประเมินทีละน้อยๆ  คือ  การเรียนไปทำแบบฝึกหัดไปจะรับรู้ได้ดีกว่า
4.  ให้นักเรียนได้รับประสบการณ์แห่งความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น